Hệ thống dẫn động 4Matic của Mercedes-Benz có những ưu điểm gì
Như ta thường thấy phía sau đuôi xe của dòng xe Mercedes thường có kí hiệu 4Matic. Đây là từ viết tắt của hệ thống dẫn động 4 bánh toàn phần. Nhằm giúp cho người lái cảm thấy an tâm hơn khi lái xe trên những cung đường xấu cũng như như cung đường trơn trượt. Hệ thống này được phân cấp thành nhiều loại.
Ít người biết rằng Mercedes-Benz đã tạo ra những chiếc xe hai cầu từ gần 100 năm trước. Năm 1907, mẫu xe mang tên Dernburg Wagen, trọng lượng xấp xỉ 3,6 tấn được sử dụng cho những con đường phức tạp ở Châu Phi. Rất nhiều thay đổi được tiến hành sau đó và tới năm 1987, lần đầu tiên hệ dẫn động bốn bánh với tên gọi 4Matic ra mắt trên phiên bản W124 của dòng xe E-Class.
Thế hệ 4Matic đầu tiên nặng gần 150 kg và là hệ thống theo yêu cầu, có nghĩa sức mạnh luôn dẫn tới bánh sau. Khi bánh sau quay, hệ thống sẽ cài cầu và truyền sức mạnh tới cầu trước. Thế hệ thứ tư hiện nay với trọng lượng chỉ bằng một nửa là hệ thống toàn phần, sức mạnh được truyền tới cả bốn bánh. Trong khi phân bổ theo tỉ lệ 45% phía trước và 55% phía sau, sức mạnh cũng chia ra 30% cho một hướng và 70% cho hướng khác.
Đối với Mercedes CLA250 , CLA45 , GLA250 , GLA45 hệ thống dẫn động 4Matic được sử dụng hoàn toàn khác khi chạy ở điều kiện bình thường.
Hệ thống này do chính các kĩ sư của hãng xe Mercedes nghiên cứu phát triển trong vòng 3 năm. Với khối lượng nặng hơn 60 kg so với các dòng xe cùng phiên bản.
Bình thường khi chạy trên đường bằng xe sẽ sử dụng cầu trước nhằm giúp chạy tiết kiệm nhiên liệu. Nếu như có hiện tượng bị trượt ở bánh xe phía trước, tín hiệu của hệ thống ESP trên các cảm biến tốc độ bánh xe sẽ báo về hộp điều khiển vi sai, lúc này một bộ phận tách công suất sẽ dẫn truyền công suất từ cầu trước chuyển dần sang cầu sau. Lực phân bổ theo hệ thống dẫn động 4Matic là 100:0 sẽ chuyển dần sang 50:50 . Giúp cho xe có khả năng bám đường tốt hơn cũng như linh hoạt hơn khi chạy
Hãng xe cũng cho biết mức độ “phủ sóng” của công nghệ này là 35% đến 45% dòng xe sản xuất đại trà của Mercedes-Benz, với gần nửa mẫu xe của dòng sedan E-Class. Theo quan điểm này, bất cứ mẫu xe nào của hãng, ngoài SLK, SLS và SL, đều trang bị tùy chọn hệ dẫn động bốn bánh 4Matic.
Các thành phần cốt lõi của 4Matic
Hệ thống được tích hợp trong vỏ hộp số tự động bảy cấp, nguồn cấp năng lượng cho cầu trước. Điều này làm cho tổng thể nhẹ hơn và hiệu quả hơn, cũng như giảm độ ồn, rung và xóc, đem lại trải nghiệm tốt hơn cho người sử dụng. Một bộ vi sai trung tâm hạn chế trượt giúp cân bằng sức mạnh giữa cầu trước và sau. Hệ thống kiểm soát lực bám điện tử 4-ETS kiểm soát chính xác nhu cầu mô-men xoắn của mỗi bánh xe. 4-ETS là một phát minh tiên phong của Merrcedes-Benz giúp gửi sức mạnh tới các lốp xe bám đường trong trường hợp lốp khác bị trượt. Trang bị cùng loại cảm biến tốc độ bánh xe sử dụng cho hệ thống chống bó phanh ABS và chương trình ổn định điện tử ESP, hệ thống này có thể phát hiện dấu hiệu khởi đầu của sự trượt bánh xe và nhanh chóng xung phanh tại bánh bị trượt đồng thời gửi mô-men xoắn tới các bánh bám đường. Hoạt động tự động trên tất cả bốn bánh, 4-ETS có thể giúp xe chuyển động ngay cả khi chỉ có một bánh tiếp xúc với mặt đường.
Bốn điểm tiếp xúc
Hầu như mọi chi tiết của quá trình phanh, lái và tăng tốc đều thực hiện thông qua các tiếp điểm giữa bốn bánh xe và mặt đường. Lực ma sát tạo ra biến sự tiếp xúc thành chuyển động. Nhưng các quy luật vật lý đã hạn chế lực tổng hợp (lực ở bên cộng thêm chiều dọc) để một lốp xe cũng có thể điều khiển được, đặc biệt cả khi thay đổi điều khiện đường lái. Hệ thống dẫn động 4Matic của Mercedes-Benz được thiết kế để đạt tới sự cân bằng tốt nhất của các lực trong mọi tình huống.
Sự phân bổ trọng lượng
Khi phanh, trọng lượng xe dồn lên các bánh trước và chủ yếu ở bánh sau khi tăng tốc. Khi vào cua, trọng lượng lại tập trung ở các bánh xe phía ngoài. Ngoài ra, chất lượng đường sá cũng ảnh hưởng tới độ bám của từng bánh xe. Tuy nhiên, với hệ thống dẫn động 4Matic có thể đáp ứng tất cả yếu tố này cùng một lúc, tối ưu hóa mô-men xoắn tại mỗi lốp trong mọi điều kiện.
Tốc độ bánh xe
Khi chạy trên đường thẳng, bốn lốp thường quay với một vận tốc tương đương. Khi vào góc cua, lực ở hai bánh xe bên ngoài lớn hơn so với hai bánh xe bên trong, có nghĩa rằng các bánh xe bên trái và phải có thể quay với tốc độ khác nhau. Hệ thống dẫn động 4Matic của Mercedes liên tục theo dõi tốc độ quay của mỗi bánh xe để biết khi nào tốc độ là thích hợp trong mọi tình huống.
Bề mặt ma sát hỗn hợp
Trên đường trải nhựa và khô, lực bám hầu như đồng đều trên tất cả bốn lốp xe. Tuy nhiên, khi đi qua một vũng nước hay cát sỏi, sự tiếp xúc của mỗi bánh xe với mặt đường có thể đột ngột thay đổi. Trong điều kiện bình thường, hệ thống nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ truyền mô-men xoắn tới các bánh xe trước và sau thông qua một bộ vi sai trung tâm. Khi nhu cầu lực kéo thay đổi, Hệ thống dẫn động 4Matic sử dụng sự kết hợp của những phanh riêng biệt, giảm công suất động cơ dư thừa, tối đa hóa hiệu quả kiếm soát sự cân bằng.
Suckhoecuocsong tổng hợp
Các tin khác
-
Những thương hiệu lốp xe nổi tiếng nhất hiện nay
Thị trường mua bán xe ô tô ngày càng phát triển kéo theo sự đa dạng của các hãng phụ tùng xe khác nhau cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn. -
Tái tục hợp đồng bảo hiểm ôtô: chuyện dễ mà khó
Những tháng đầu năm cũng là lúc nhiều hợp đồng bảo hiểm xe ôtô hết hạn. Các chủ xe đứng trước câu hỏi: Lựa chọn tái tục với công ty bảo hiểm cũ hay chia tay, lựa chọn nhà bảo hiểm mới? -
Những trang bị an toàn cho xe sang Volvo XC90 T6 Inscription
Với những thay đổi tiếp cận khác tới khách hàng thương hiệu Volvo XC90 T6 Inscription chắc chắn sẽ chiếm được thị phần trong phân khúc SUV 7 chỗ hạng sang tại thị trường Việt Nam. -
Cách tính phí trước bạ cho xe ô tô cũ
Đối với tài sản trước bạ là tài sản cũ đã qua sử dụng thì giá tính lệ phí trước bạ là giá trị tài sản mới (100%) nhân (x) tỷ lệ (%) chất lượng còn lại của tài sản trước bạ như sau: -
Trình tự giấy tờ mua bán ôtô cũ
Nếu bạn mua ôtô mới hoặc ôtô cũ từ các đại lý ôtô hoặc các nơi bán ôtô chuyên nghiệp bạn nên thương thảo để họ thực hiện trọn gói việc sang tên, đổi chủ, đổi sổ lưu hành cho bạn. -
Những mẫu xe số tiết kiệm xăng nhất
Ở một đất nước mà nhiều người dân có thu nhập trung bình như Việt Nam thì độ bền cao và tiết kiệm nhiên liệu là hai tiêu chí rất nhiều người đặt ra cho một chiếc xe. -
Infographic - Sự so sánh thú vị giữa Tesla Model S và BMW i8 mới về Việt Nam
INFOGRAPHIC - Cùng so sánh vui một vài đặc điểm giữa 2 mẫu xe thân thiện môi trường, công nghệ cao Testla Model S và BMW I8 nhé. -
Những dòng xe được ưa chuộng nhiều nhất ngay cả khi đã cũ
Là người mới lái xe, lần đầu tiên có xe, không ít người đã chọn phương án an toàn là mua xe cũ. Với mức phí trước bạ 2%, độ bền cũng khá, tiết kiệm nhiên liệu, giá trị bán lại cao,...là những tiêu chí được người tiêu dùng đặc biệt quan tâm khi chọn mua xe cũ. Dưới đây là 4 ứng viên sáng giá nhất ở với mức giá từ 300 - 400 triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng khi đã cũ.