Bỏ ngay 6 thói quen đánh răng không tốt gây hại cho khoang miệng

5/20/2022 11:37:00 PM
6 thói quen đánh răng không tốt gây hại cho khoang miệng cần phải thay đổi ngay

Bỏ ngay 6 thói quen đánh răng không tốt gây hại cho khoang miệng

Đánh răng có tác dụng đánh bay mảng bám thức ăn thừa, vi khuẩn và ngăn ngừa nguy cơ sâu răng, các bệnh về răng. Nhưng nếu vẫn giữ những thói quen này khi đánh răng sẽ gây hại cho khoang miệng.

Đánh tăng là một trong những bước vệ sinh răng miệng nên thực hiện 2 lần mỗi ngày để làm sạch các mảng bám, vi khuẩn, bám trên răng và các kẽ răng từ đó ngăn ngừa các bệnh về răng, sâu răng, bệnh nha chu, ê buốt răng. Nhưng hầu hết chúng ta đều đang mắc phải ít nhất 1 trong 6 thói quen gây hại cho răng này.

6 thói quen đánh răng sai lầm trong cuộc sống hàng ngày

Súc miệng nhiều lần sau khi đánh răng

Nhiều người sau khi đánh răng thường súc miệng với nước nhiều lần để làm sạch răng. Nhưng theo các bác sĩ nha khoa cho biết việc súc miệng quá nhiều sẽ làm trôi hết florua còn sót lại trong miệng và làm giảm hiệu quả ngăn ngừa sâu răng hay các bệnh răng miệng khác. Do đó, sau khi đánh răng hãy dùng khoảng 100ml nước, súc miệng trong 20 giây rồi nhổ đi không nên súc miệng nhiều lần. Bên cạnh đó, sau khi đánh răng xong không ăn trong vòng ít nhất 30 phút hãy để fluor lưu lại trong miệng một lúc để phát huy hết tác dụng.

Thời gian đánh răng quá ngắn

Khi đánh răng giúp loại bỏ mảng bám, vi khuẩn không màu bám trên bề mặt răng hạn chế các vấn đề như viêm nướu, sâu răng. Nhưng khá nhiều người thường đánh răng trong thời gian ngắn nhất là trẻ em thường chỉ đánh sơ qua. Nhưng theo Li Yangjun, Chủ tịch Hiệp hội Nha khoa Trẻ em Đài Loan cho biết, đánh răng có 3 điểm chính: Đầu tiên, bạn phải sử dụng kem đánh răng có hàm lượng florua 1000ppm, thứ hai, đánh răng ít nhất hai lần một ngày và chải răng của bạn trên 2 phút mỗi lần. Đừng nhổ ra ngay sau khi đánh xong, cần để fluor tiếp xúc với răng đủ mới có tác dụng ngăn ngừa sâu răng, nếu không thì đánh răng cũng vô ích.

Đánh răng ngay sau khi ăn

Nhiều người có thói quen đánh răng ngay sau khi ăn vì cho rằng như vậy sẽ làm sạch răng, hạn chế sâu răng. Nhưng theo nha sĩ người Úc Michael Tan cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ Daily Mail của Anh rằng thực phẩm và đồ uống có tính axit sẽ làm mềm men răng. Tốt nhất bạn nên đợi độ pH trong miệng khôi phục lại cân bằng trước khi đánh răng, sau mười phút là hoàn hảo nhất.

Chải mạnh để làm sạch

Khá nhiều người có thói quen chải mạnh khi đánh răng vì như vậy sẽ làm sạch răng hoàn toàn. Nhưng việc chải răng quá mạnh có thể làm tổn thương nướu. Do vậy sĩ người Úc Michael Tan cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ Daily Mail của Anh rằng thực phẩm và đồ uống có tính axit sẽ làm mềm men răng. Tốt nhất bạn nên đợi độ pH trong miệng khôi phục lại cân bằng trước khi đánh răng, sau mười phút là hoàn hảo nhất.

Đặt bàn chải đánh răng cạnh bồn cầu

Bàn chải đánh răng được đặt trong nhà tắm, nhà vệ sinh (gần bồn cầu) , nhưng khi xả nước bồn cầu, vi khuẩn trong bồn cầu có thể phun ra và bay đến bàn chải đánh răng của bạn.

Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ khuyến cáo nên đặt bàn chải đánh răng thẳng đứng không chạm vào bàn chải đánh răng khác để tránh lây nhiễm chéo, nhớ đóng nắp bồn cầu khi xả nước. Bàn chải đánh răng nên được đặt ở nơi thoáng khí và khô hoàn toàn trước khi sử dụng để phòng tránh các bệnh về răng miệng.

Để bảo vệ sức khỏe răng miệng, phòng ngừa sâu răng nên đi khám răng định kỳ từ 3-6 tháng một lần để kiểm tra răng và làm sạch cao răng, hạn chế sâu răng  và tránh các bệnh viêm nướu về sau. Đánh răng ít nhất 2 lần một ngày bằng bàn chải mềm và chải răng nhẹ nhàng. Luôn nhớ xỉa răng bằng chỉ tơ nha khoa bởi chỉ tơ có thế làm sạch những góc mà bàn chải không thể chạm tới được. Súc miệng bằng nước súc miệng sau khi đánh răng. Nếu bạn không thể chải răng sau khi đánh răng, hãy dùng nước súc miệng. Lựa chọn loại nước súc miệng không cồn với hàm lượng flouride để giảm nguy cơ răng nhạy cảm. Dùng nước súc miệng trước khi đi ngủ để tác dụng của nước súc miệng không bị mất đi quá nhanh.

Tránh xa các đồ uống chứa nhiều axit, đặc biệt là nước có ga, nước cà chua, cam, chanh. Tránh ăn các thức ăn quá nóng hoặc lạnh. Ăn nhiều thức ăn cay sẽ khiến cho men răng bị mỏng đi dẫn đến sự nhạy cảm. Thêm vào đó, các thức ăn mặn sẽ càng làm trầm trọng vấn đề hơn, đặc biệt khi men răng đã bị tổn thương. Chúng có thể dễ dàng chạm tới phần cân răng của bạn, dẫn đến những cơn đau nhói. Thay vào đó hãy luyện tập một chế độ ăn cân bằng. Ăn thức ăn chứa nhiều chất xơ khiến tuyến nước bọt hoạt động tốt, giúp tạo nên các khoáng chất chống lại quá trình gây nhạy cảm cho răng.

Sử dụng nước súc miệng sử dụng ngay sau khi đánh răng, giúp tăng hiệu quả loại bỏ vi khuẩn và hơi thở có mùi. Trên thị trường có nhiều loại nước súc miệng, ngoài giảm nguy cơ gây sâu răng, còn giúp ngừa viêm lợi, chảy máu chân răng.

Suckhoecuocsong.vn

Các tin khác