Tại sao cửa sổ máy bay lại có thiết kế hình bầu dục?
Vì sao cửa sổ máy bay có hình bầu dục chứ không phải hình chữ nhật, hình vuông
Đảm bảo an toàn khi bay
Những chiếc máy bay đầu tiên được thiết kế trên thế giới vẫn có cửa sổ dạng hình chữ nhật, hình vuông để hành khách bên trong vẫn có thể ngắm nhìn cảnh vật bên ngoài. Nhưng sau một vụ tai nạn máy bay các kỹ sư máy bay xác định nguyên nhân gây tai nạn là do cửa sổ. Khi máy bay càng lên cao, chênh lệch áp suất giữa bên trong và bên ngoài càng lớn, tạo ra áp lực tác động lên phần cạnh khung cửa sổ hình vuông.
Bởi những cạnh sắc hay góc vuông trên cửa sổ hình chữ nhật, hình vuông là nơi chịu nhiều áp lực của máy bay. Chúng sẽ bị yếu dần đi khi chịu lực từ không khí, đặc biệt là trong điều kiện áp suất khí quyển cao. Áp lực ở góc cửa sổ cao gấp 3, 4 lần so với các bộ phận khác, vì thế cửa sổ rất dễ bị vỡ.
Khi lựa chọn thiết kế cửa sổ hình bầu dục không có góc cạnh nên không có một điểm tập trung nào chịu tác động. Áp lực và phân bố lực lên cửa sổ sẽ đều hơn, giảm thiểu khả năng bị nứt vỡ.
Đảm bảo tính thẩm mỹ
Việc thiết kế ô cửa sổ máy bay không chỉ đảm bảo an toàn khi bay mà còn đảm bảo tính thẩm mỹ giúp cho hành khách vẫn có thể check in những bức ảnh sang chảnh mà vẫn có thể ngắm nhìn khung cảnh tuyệt đẹp bên ngoài máy bay.
Suckhoecuocsong.vn (Trích lược theo GenK)