Câu chuyện kinh doanh cực hài và bài học nhớ đời

04/03/2024 08:55

Những câu chuyện kinh doanh hài hước, bài học nhớ đời

Câu chuyện kinh doanh cực hài và bài học nhớ đời

Người xưa thường nói: “Phi thương bất phú”. Và câu nói đó vẫn luôn đúng cho đến ngày nay. Dưới đây là những mẩu chuyện và bài học kinh doanh được rút ra.

Câu chuyện thứ nhất: Kinh doanh giày

Nhiều năm trước, hai nhân viên kinh doanh được một nhà sản xuất giày ở Anh gửi tới châu Phi để tìm hiểu tiềm năng thị trường và báo cáo lại.

Người thứ nhất cho biết: “Thị trường không có tiềm năng – không ai mang giày cả”.

Người thứ hai cho biết: “Thị trường có tiềm năng to lớn – không ai mang giày cả”.

Bài học rút ra: Mỗi tình huống, trường hợp đều đi kèm cả thuận lợi và khó khăn. Người kinh doanh giỏi là người nhìn thấy thuận lợi trong khó khăn và biết cách tận dụng nó.

Câu chuyện thứ 2: người làm việc lười biếng

Một giám đốc công ty đang tiến hành một cuộc thanh tra đột xuất để kiểm tra kết quả làm việc của nhân viên. Anh ta đi dọc theo các cổng nhà máy và nhìn thấy một người đàn ông đang ngồi uể oải ở một trong những bốt gác. Anh ta đi đến gần người đàn ông và hỏi, "Anh kiếm được bao nhiêu mỗi tuần?"

Người đàn ông trả lời, "Tôi được trả tám trăm nghìn đồng mỗi tuần."

Giám đốc công ty cảm thấy khó chịu, lấy tiền trong ví ra và nói, "Lấy năm trăm nghìn này, đi và không bao giờ quay lại nhà máy này nữa!"

Sau đó, anh ta quay lại hỏi người giám sát của mình, "Người đó đã làm việc trong nhà máy này bao lâu rồi?"

Người giám sát trả lời, "Anh ấy không làm việc cho chúng tôi, anh ấy chỉ là một người giao thức ăn thôi."

Giám đốc công ty kinh ngạc, "Cái gì ... ???"

Bài học kinh doanh rút ra: Trong kinh doanh, không nên vội vàng đưa ra bất cứ quyết định nào khi chưa có đầy đủ thông tin, hãy thu thập thông tin đầy đủ trước khi quyết định để tránh những rủi ro và tổn thất không đáng có. Bên cạnh đó cũng phải cẩn trọng và linh hoạt trong cách đối xử, giao tiếp với cả khách hàng và nhân viên.

Câu chuyện thứ 3: Người bán gà quay

Người bán gà quay đã có ngày làm việc cực kỳ tốt. Anh ta tự hào nhấc con gà cuối cùng lên cân và quay lại nói với khách hàng: “Con này giá 6,35 USD”.

“Mức giá hợp lý đấy nhưng con này hơi nhỏ”, người phụ nữ mua hàng đáp. “Anh không có con nào lớn hơn à?”

Sau một hồi suy nghĩ, người bán hàng nhanh chóng cất con gà vào tủ đồ ăn, dừng lại một vài giây, rồi lại lấy nó ra.

“Con này nặng hơn chút. Giá 6,65 USD”, người bán gà rụt rè đáp.

Người phụ nữ cân nhắc một chút rồi đưa ra quyết định cuối cùng: “Ồ, tôi nghĩ ra rồi. Tôi sẽ lấy cả hai con”.

Bài học rút ra: Đừng lừa dối khách hàng, vì bạn không bao giờ biết điều gì đang đợi mình phía trước.

Câu chuyện thứ 4: Người ăn xin mù

Người đàn ông mù ngồi tại một góc phố bận rộn trong giờ cao điểm. Bên cạnh ông là một chiếc cốc đựng tiền và tấm bìa cứng có ghi dòng chữ: “Tôi bị mù. Xin hãy giúp tôi”.

Người qua đường vẫn vội vã di chuyển, không ai cho tiền người mù.

Một nhân viên quảng cáo trẻ tuổi đi qua và nhìn thấy người mù già cả với chiếc cốc rỗng. Cô cũng nhận ra mọi người hoàn toàn không có phản ứng gì trước sự hiện diện của người mù, chứ chưa nói đến việc dừng lại cho tiền.

Nhân viên quảng cáo lấy một chiếc bút từ trong túi áo, xoay ngược tấm bìa cứng của người mù từ trước ra sau, viết vài dòng lên đó rồi rời đi. Ngay lập tức, mọi người bắt đầu thả tiền vào chiếc cốc. Chẳng mấy chốc, tiền tràn ra bên ngoài.

Lúc này, người mù quay sang nhờ một người lạ mặt đứng cạnh mình, giải thích xem trên tấm bìa viết gì.

Người lạ mặt cho biết: “Tấm bìa viết rằng ‘Hôm nay là một ngày đẹp trời, bạn có thể nhìn thấy điều ấy, còn tôi thì không’.”

Bài học rút ra: Nhiều khi chỉ cần chọn lựa ngôn ngữ quảng cáo thích hợp, bạn đã có thể kết nối và thay đổi hành vi của khách hàng.

Câu chuyện thứ 5: Kén rể

Bố mẹ nàng mở cuộc thi tuyển con rể. Chàng A nói, tài khoản có một triệu đô. Chàng B khoe, có biệt thự hai triệu đô. Bố mẹ nàng có vẻ ưng lắm. Chàng C nói, cháu chả có gì cả, thưa các bác. Cháu chỉ có mỗi một đứa con, hiện đang nằm trong bụng của con gái các bác!

Bài học rút ra: Muốn cạnh tranh với đối thủ, cần có tay trong!

Câu chuyện thứ 6: upshell Iphone

IPhone 7 thì sao? Họ chỉ bán bản 32GB, 128GB, 256GB. Với máy ảnh chụp ảnh và quay phim 4K, bộ nhớ 32GB là quá nhỏ, bản 64GB sẽ hợp lý hơn nhưng… không có. Hầu hết mọi người lại “cố gắng” lên đời bản 128GB đắt hơn hẳn $100, vậy là Apple tăng doanh số 1 cách rất tự nhiên.

Đây được gọi là UPSELL bằng RAVING FANS. Đã là Fans, tiền không còn là vấn đề.

Câu chuyện thứ 7: Sói, gấu và cáo

Ba con thú dữ là sói, gấu và cáo thay nhau ức hiếp đàn dê. Dê đầu đàn bèn nói với cả bầy: “Ta nên mời một trong ba gã sói, gấu hay cáo làm thủ lĩnh của chúng ta”. Cả đàn dê bất bình, nhưng ba “hung thần” nghe tin này rất mừng. Thế là chúng quay sang tranh giành nhau quyền lãnh đạo, cuối cùng cáo dùng bẫy hại chết được sói và gấu. Nhưng rồi một mình nó không còn ức hiếp đàn dê được nữa.

Bài học rút ra: Hãy thận trọng khi nghe tin bạn sắp được làm sếp!

Câu chuyện thứ 8: Chú chim nhỏ

Một con chim nhỏ bay về phương Nam tránh rét. Trời lạnh quá con chim bị lanh cứng và rơi xuống một cánh đồng lớn. Trong lúc nó nằm đấy, một con bò đi qua ỉa vào người nó. Con chim nằm giữa đống phân bò nhận ra rằng nó đang ấm dần. Đống phân đã ủ ấm cho nó. Nó nằm đấy thấy ấm áp và hạnh phúc, nó bắt đầu cất tiếng hót yêu đời. Một con mèo đi ngang, nghe tiếng chim hót liền tới thám thính. Lần theo âm thanh, con mèo phát hiện ra con chim nằm trong đống phân, nó liền kéo con chim ra ăn thịt.

Bài học rút ra: Không phải ai “đi nặng” vào người mình cũng là kẻ thù của mình. Không phải thằng nào kéo mình ra khỏi đống phân cũng là bạn mình

Câu chuyện thứ 9: Nhân viên và sếp

Một nhân viên bán hàng, một thư ký hành chính và một sếp quản lý cùng đi ăn trưa với nhau, họ bắt được một cây đèn cổ. Họ xoa tay vào đèn và thần đèn hiện lên. Thần đèn bảo: “Ta cho các con mỗi đứa một điều ước”.

Tôi trước! Tôi trước! – Cô thư ký hành chính nhanh nhảu nói: Tôi muốn được ở Bahamas lái canô và quên hết sự đời. Vút. Cô thư ký biến mất. Tôi!

Tôi! anh nhân viên bán hàng nói: Tôi muốn ở Hawaii nằm dài trên bãi biển có nhân viên massage riêng, nguồn cung cấp Pina Coladas vô tận và với người tình trăm năm. Vút. Anh nhân viên bán hàng biến mất.

Ok tới lượt anh. Thần đèn nói với ông quản lý. Ông quản lý nói: tôi muốn hai đứa ấy có mặt ở văn phòng làm việc ngay sau bữa trưa.

Bài học rút ra: luôn luôn để sếp phát biểu trước.

Câu chuyện thứ 10: Nhân viên vệ sinh

Nhân viên vệ sinh của công ty rất buồn phiền vì các quý ông thường lơ đãng khi vào nhà vệ sinh. Để giải quyết những vũng nước vàng khè dưới nền toilette, công ty dán lên tường, phía trên bệ xí nam một tờ giấy: “Không tiểu tới bô chứng tỏ bạn bị ngắn, tiểu ra ngoài bô chứng tỏ bạn bị… ủ rũ!”. Ngay từ ngày hôm sau, toilette nam sạch bóng và không còn quý ông nào lơ đãng nữa.

Bài học rút ra: Hãy chứng minh cho khách hàng thấy vấn đề một cách cụ thể, ấn tượng.

Câu chuyện thứ 11: Chuyện lũ chuột ham ăn và con chó

Một lũ chuột trèo lên bàn định ăn vụng thịt nhưng lại hoảng hốt vì thấy con chó của chủ nhà nằm cạnh bàn thức giấc. Chúng bèn nghĩ kế và dịu ngọt thương lượng với con chó:

– Này anh chó, nếu anh im lặng thì chúng tôi sẽ chia cho anh một miếng thịt, anh đồng ý chứ?

Chó nghiêm mặt, từ chối thẳng thừng:

– Bọn mày mau cút đi! Bà chủ mà thấy thịt mất thì chắc chắn sẽ nghi ngờ ta. Lúc ấy ta lại trở thành miếng thịt trên bàn chứ chẳng chơi!

Bài học kinh doanh: Đừng vì một chút lợi ích nhỏ mà kinh doanh gian dối, hãy kinh doanh có tâm vì bạn chẳng biết lúc nào sự nghiệp của mình rơi xuống hố đâu!

Câu chuyện số cuối sẽ không làm bạn thất vọng đâu: câu chuyện về cô gái ế và anh chàng đẹp trai

Vào một ngày đẹp trời, một cô gái ế lâu năm tên H chạy tới đồn cảnh sát và báo án như sau: "Trưa hôm nay tôi vừa bị một tằng cha ngon trai đứng cạnh trên xe buýt ăn cắp 4 triệu rồi chạy mất. Mặc dù tôi đã cất kỹ trong áo lót nhưng hắn lợi dụng lúc đông người đã lấy cắp.

Anh cảnh sát ngạc nhiên hỏi: "Ủa, tại sao hắn có thể lấy tiền của cô tại vị trí "nhạy cảm" như vậy được, lẽ ra lúc hắn lấy cô phải biết ngay được rồi chứ?". Cô gái ngại ngùng trả lời: "Tôi không nghĩ điều hắn muốn chỉ là moi tiền?".

Bài học kinh doanh rút ra: Một nhà kinh doanh nếu muốnthành công thì phải là người có thể moi được tiền của khách hàng trong lúc đang khiến họ đang sung sướng nhất.

Suckhoecuocsong.vn

Các tin khác

Thiền, bí quyết chữa bệnh tự nhiên

Sức mạnh của lòng khoan dung làm trái tim thức tỉnh

Phật dạy bí quyết chuyển hóa tâm thái tìm an lạc

Những biến đổi trong cơ thể khi bước qua tuổi 50 nên biết

Hành thiện tích thiện đúng phương pháp sẽ nhiệm màu

Nỗi lo người già: 11 cách kiểm soát lo lắng để tuổi già an nhiên, hạnh phúc

Đánh rơi sự bình yên Quý vị đánh mất điều gì?

Tư thế hoa sen (tư thế kiết già): 5 phút mỗi ngày cho sức khỏe vàng

Cân bằng cảm xúc, làm chủ thân tâm

Thiền định: Hành trình níu giữ thanh xuân và sức khỏe