Phế liệu hay chốn thuế
Kinh doanh phụ tùng ô tô cũ dưới vỏ bọc của thu mua phế liệu
Một lò phá xe cũ tại xã Tề Lỗ, Huyện Yên lạc, Vĩnh Phúc có đủ các loại ô tô cũ được thu gom ở khắp các nơi về, tất cả đều đã hư hỏng chờ phá dỡ ra. Khi được hỏi nguồn gốc và mục đích thu gom số xe phế liệu trên ông chủ một mực từ chối và bỏ đi.
Trên giấy tờ đăng ký kinh doanh là mua bán phế liệu sắt thép thế nhưng trên thực tế lại khác chỉ. Các ô tô cũ được gom về đây chỉ những thứ nào hư hỏng không thể tận dụng mới bán sắt vụn còn máy, phụ tùng, sẽ được ông chủ lọc ra để bán cho những khách ruột là chủ của những gara sửa chữa ô tô. Mức giá cho mỗi phụ tùng như thế này cũng rao động từ vài trăm đến vài triệu đồng một bộ phận.
Tại một cơ sở kinh doanh phế liệu khác với bạt ngàn động cơ, phụ tùng, máy móc đã qua sử dụng. Trong vai một người chủ hàng đi thu gom phế liệu cũ và tìm hiểu phóng viên vtv đã biết một sự thật về các chiêu thức kinh doanh của những hộ buôn bán phế liệu này. Tờ giấy kinh doanh mua bán phế liệu nhưng thực chất chỉ là bình phong cho các hộ buôn bán phụ tùng kinh doanh máy móc ô tô đã qua sử dụng. Đây cũng là một trong những chiêu thức để trốn thuế, hợp pháp hóa hàng lậu bởi theo quy định hiện nay phụ tùng, động cơ ô tô đã qua sử dụng thuộc danh mục hàng hóa cấm được nhập khẩu vào Việt Nam.
Khi được hỏi về những sai phạm của các hộ kinh doanh phụ tùng ô tô dưới vỏ bọc sắt vụn thì đại diện ban quản lý khu công nghiệp Tề Lỗ một mực trả lời không biết. Lý do đưa ra là cụm công nghiệp chỉ cho thuê đất còn ngành nghề kinh doanh của các hộ thì lại không quản lý. Thế nên hàng ngày có hàng ngàn máy móc phụ tùng ô tô cũ dưới vỏ bọc phế liệu cũ, đồng nát vẫn được tập hợp về đây phá dỡ tận dụng để tuồn ra thị trường tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, hiểm họa với người sử dụng.
Suckhoecuocsong.com.vn (Theo VTV)