Nguyên nhân khiến nguồn thu thuế qua facebook khó thực hiện
Những nguyên nhân khó thu nguồn thuế từ facebook
Theo quy định của các cơ quan chức năng, từ đầu năm 2015, các cá nhân kinh doanh trên mạng xã hội (facebook) phải đăng ký với Bộ Công Thương dưới hình thức sàn giao dịch thương mại điện tử và phải đóng thuế. Tuy nhiên đến nay, đã qua 2 năm triển khai, việc nộp thuế này vẫn phụ thuộc phần lớn vào sự tự giác của người kinh doanh. Vậy, nguyên nhân do đâu?
Nhu cầu phát triển tất yếu
Phát triển theo thời cuộc, Facebook không chỉ là một công cụ kết nối thông thường mà đã trở thành môi trường kinh doanh rất sôi động. Phần vì giao dịch tiện lợi, lại được chuyển hàng đến tận nơi người có nhu cầu nên hình thức kinh doanh bán lẻ ngày càng sôi động và dễ dàng.
Đặc biệt, các sản phẩm được bán trên facebook vô cùng đa dạng từ đồ ăn, hộp sữa tới bộ quần áo, những món đồ xa xỉ, hay thậm chí cả ô tô, căn nhà… đều có thể được bán qua mạng. Tuy nhiên, để thu được khoản thuế của những người bán hàng trên mạng xã hội hiện nay đang đặt ra nhiều thách thức với các cơ quan chức năng.
Khó kiểm soát các đơn đặt hàng
Đối tượng bán hàng qua mạng xã hội khá phong phú, từ các nam thanh, nữ tú vẫn đang ngồi trên giảng đường đại học đến cô, bác, anh chị làm việc tại công sở, buôn bán ở chợ…
Theo ghi nhận, một nhân viên văn phòng, tranh thủ khoảng thời gian rảnh rỗi bán các mặt hàng như mỹ phẩm, bỉm sữa, chăn ga, gối đệm đến đồ ăn…cũng có thu nhập trên dưới chục triệu đồng/tháng nhưng không có cơ quan nào thu thuế.
Theo các chuyên gia, nguyên nhân vướng mắc lớn nhất hiện nay với cơ quan thuế là phần lớn các giao dịch được thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt và cũng không có hoá đơn thuế nên khó có thể kiểm soát hết đơn đặt hàng.
Ngay cả khi người mua và bán chuyển khoản qua ngân hàng, cũng không dễ tổng hợp được dòng tiền để xác định số thuế phải nộp. Bởi vậy trong thời gian tới các cơ quan chức năng sẽ đẩy mạnh nghiên cứu, tìm ra các giải pháp để thu thuế từ loại hình này.
Suckhoecuocsong.com.vn tổng hợp