Nguồn lợi thu được từ ngày độc lập Mỹ
lễ Độc lập của Mỹ 4/7 vừa qua, ngành dịch vụ đã mang về nguồn lợi khổng lổ từ bia, nước giải khát, xúc xích, trong đó không thể thiếu quốc kỳ Mỹ và pháo hoa…
Theo số liệu thống kê về Lễ kỷ niệm 240 năm ngày lễ Độc lập của Mỹ 4/7 vừa qua, ngành dịch vụ đã mang về nguồn lợi khổng lổ từ bia, nước giải khát, xúc xích, trong đó không thể thiếu quốc kỳ Mỹ và pháo hoa… Theo ước tính, lễ kỉ niệm năm nay người Mỹ chi khoảng gần 7 tỷ đôla tăng so với cùng kỳ năm 2015…
Không khí chào mừng ngày Lễ Độc lập trên khắp nước Mỹ diễn ra nhiều hoạt động văn hóa sôi nổi như diễu hành, bắn pháo hoa, lễ hội, liên hoan ngoài trời…Có hai kiểu bắn pháo hoa phổ biến ở Mỹ đó là bắn pháo hoa trình diễn và người dân tự bắn pháo hoa ăn mừng.
Theo thống kê năm 2016 người Mỹ đốt pháo hoa nhiều hơn mọi năm. Tổng cộng, Mỹ chi tới 1,09 tỷ USD để bắn pháo hoa ngày 4/7. Trong tổng số 1 tỷ đô la thì cá nhân đốt là chính vì những điểm biểu diễn chỉ chiếm hơn 30% tổng số tiền được chi. Người dân tự bỏ ra 755 triệu USD để bắn pháo hoa còn nhà nước 340 triệu USD. Do đó, báo cáo tài chính của Yahoo cho thấy pháo hoa ngày càng được tiêu thụ mạnh là vì nhiều bang đã nới lỏng luật với pháo. Hiện có 47/50 bang cho phép băn pháo hoa cỡ nhỏ bởi nguồn thu lớn mà nó mang lại.
Không chỉ vậy, ngày lễ độc lập còn là ngày người Mỹ tiêu thụ bánh hotdog nhiều nhất trong năm bởi họ thường xuyên dã ngoại vào dịp này. Người Mỹ tiêu tới 6,8 tỉ USD cho thức ăn vào ngày Quốc khánh. Đã có khoảng 150 triệu chiếc được tiêu thụ trong cuối tuần qua. Nhiều tới mức đem nối những chiếc bánh này với nhau thì chiều dài của nó gấp 5 lần khoảng cách từ bờ đông sang bờ tây nước Mỹ. Ước tính người Mỹ tiêu thụ 20 tỉ bánh kẹp xúc xích mỗi năm, trong đó 155 triệu xúc xích tiêu thụ vào ngày 4/7. Tương tự, bia cũng chiếm tới gần 2 tỷ đôla. Lượng bia bán ra tại Mỹ nhiều tới nỗi nhiều hãng bia phải đổi tên cho đúng dịp.
Ngoài các mặt hàng trên, ngày lễ độc lập không thể thiếu quốc kỳ Mỹ. Trong ngày lễ trọng đại của đất nước, hàng loạt nhà dân sẽ treo cờ hưởng ứng. Người ta ước tính cứ 10 người Mỹ thì có 6 người đi mua quốc kỳ dịp này khiến doanh số bán quốc kỳ tăng mạnh. Quốc kỳ là biểu tượng cho lòng yêu nước, niềm tự hào của dân tộc nhưng điều thú vị là phần lớn số cờ Mỹ lại được sản xuất tại Trung Quốc. 4,4 triệu USD được chi để nhập khẩu cờ Mỹ, phần lớn trong đó đến từ Trung Quốc (4,3 triệu USD).
Quốc kỳ, pháo hoa hay xúc xích nhập khẩu ở góc độ nào đó có thể không tốt đối với ngành công nghiệp của Mỹ bởi chúng hầu hết được sản xuất ở nước ngoài tuy nhiên nó đem lại nguồn lợi không hề nhỏ đối với 1 ngành quan trọng khác đó là dịch vụ. Tính đến nay dịch vụ đang đóng góp phần lớn vào tăng trưởng GDP của Mỹ với 77% trong khi đó công nghiệp chỉ chiếm khiêm tốn gần 20%.
Tổng hợp