'Mở cánh cửa chết tiệt đó ra!'
Tờ thời báo Bild của Đức cho biết trên máy bay có cả 1 chiếc rìu nhưng đáng tiếc, dụng cụ này lại ở trong chính buồng lái, và cơ trưởng chỉ có thể cố gắng phá cửa bằng 1 chiếc xà beng.
Nội dung dữ liệu trong hộp đen bắt đầu với giọng cơ trưởng Sondheimer xin lỗi hành khách vì chuyến bay khởi hành chậm 26 phút so với dự kiến. Ông hứa sẽ đưa mọi người tới thành phố Dusseldorf trong thời gian ngắn nhất.
20 phút tiếp theo của đoạn ghi âm là cuộc đối thoại giữa Sondheimer và Andreas Lubitz. Lubitz nói với Sondheimer rằng ông có thể vào nhà vệ sinh bất cứ lúc nào vì anh biết ông đã không có đủ thời gian đi vệ sinh khi còn ở Barcelona, và anh “sẽ thay ông điều khiển máy bay”.
Vào lúc 10h27 sáng, phi cơ đạt độ cao 38.000ft (hơn 11.000m). Sondheimer bảo Lubitz chuẩn bị cho việc hạ cánh tại Dusseldorf. Đáp lại, Lubitz trả lời gọn lỏn “Hy vọng là vậy” và “Chúng ta sẽ thấy”.
Sau khi kiểm tra các công đoạn hạ cánh, Lubitz quay sang nói với cơ trưởng “Ông có thể vào nhà vệ sinh được rồi”.
Sau 2 phút im lặng, Sondheimer chuyển lại quyền điều khiển cho Lubitz và đi vào nhà vệ sinh.
Chân dung người đã kéo theo sinh mạng của 149 con người vô tội khác trên chiếc máy bay xấu số
Đó là thời điểm 10h29 – thời điểm máy bay bắt đầu hạ độ cao. Chỉ trong vòng 1 phút sau đó, chiếc A320 đã hạ 316ft(90m) độ cao và 1.800ft (600m) vào 10h31.
Khi nhận thấy độ cao của chuyến bay 4U9525 liên tục giảm, trạm kiểm soát không lưu mặt đất đã cố liên lạc với phi cơ vào lúc 10h32 nhưng không nhận được phản hồi. Tín hiệu báo động máy bay rơi vang lên trong máy bay.
Tiếng động tiếp theo lọt vào hộp đen là một tiếng đập lớn mà theo các chuyên gia là nỗ lực của cơ trưởng cố gắng phá cửa bằng 1 chiếc xà beng. Ông gào “Lạy chúa, mở cửa ra!”, theo sau là tiếng la hét của các hành khách trên khoang.
Vào lúc 10h35, chiếc máy bay đã rơi 23.000ft và chỉ còn cách mặt đất 7.000ft (2.000m).
90 giây sau, một khẩu lệnh khác vang lên: "Mặt đất, nâng máy bay, nâng máy bay lên". Cùng với đó là tiếng hét của cơ trưởng “Mở cánh cửa chết tiệt này ra!”.
10h38, máy bay đã chỉ còn cách dãy núi Alps trong gang tấc. Tiếng thở của Lubitz vẫn đều đặn trong khoang lái, nhưng anh không nói gì.
10h40, cánh phải của máy bay đâm vào vách núi. Những âm thanh cuối cùng được ghi lại là những tiếng thét xé lòng của hành khách. Dữ liệu của hộp đen ghi lại chấm dứt tại đây.
Chiếc Airbus chỉ còn là những mảnh vụn sau khi va chạm với vách núi ở vận tốc 700km/h
Tờ thời báo Bild của Đức cho biết trên máy bay có cả 1 chiếc rìu nhưng đáng tiếc, dụng cụ này lại ở trong chính buồng lái, và cơ trưởng chỉ có thể cố gắng phá cửa bằng 1 chiếc xà beng....trong vô vọng.
Các điều tra viên của Đức cho biết Lubitz đã từng có kế hoạch cưới bạn gái mình – giáo viên Kathrin Goldbach, 28 tuổi, nhưng cuối cùng mọi việc đổ bể vì Kathrin không chịu được tính khí của Lubitz. Hai người đã hợp rồi lại tan nhiều lần nhưng chỉ vài tuần trước đây Kathrin đã phải bỏ đi vì không chịu nổi tính ưa kiểm soát và đôi lúc phát khùng lên của Lubitz. Trước đó 2 người sống chung với nhau. Một nguồn tin khác còn cho biết Lubitz có một mối quan hệ “ngoài luồng” khác với một nữ tiếp viên Germanwings.
Lubitz từng mắc chứng trầm cảm nặng (cảnh sát tìm thấy một “núi” thuốc chống trầm cảm được kê cho Lubitz tại nhà riêng của anh – chứng tỏ anh đã không uống thuốc điều trị) và việc Kathrin ra đi không khác gì việc đẩy Lubitz xuống “vực thẳm”. Thêm vào đó việc anh phát hiện minh gặp vấn đề về thị lực (điều rất có thể sẽ khiến anh không còn được bay – ước mơ từ thuở nhỏ của Lubitz) đã đẩy anh đi vào một con đường không có lối thoát.
Những hành khách trên chiếc A320 gặp nạn đã phải sống những phút cuối cùng trong tột cùng sợ hãi
Theo Kathrin, năm ngoái anh ta từng nói với cô rằng: "Rồi sẽ có ngày anh khiến cả thế giới phải thay đổi. Tất cả mọi người phải biết và nhớ tên anh mãi mãi".
"Trước đây tôi không hiểu anh ấy muốn nói gì. Nhưng khi nghe tin về thảm kịch của chuyến bay 4U9525, tôi nhớ ngay lời cảnh báo năm xưa", Kathrin nói với Bild.
Theo công tố viên của Pháp tại Marseille ông Brice Robin, máy bay lao vào vách núi với tốc độ 700km/h.
“Cái chết đến với tất cả người trên máy bay ngay lập tức”, ông nói và cũng cho biết thêm rằng không thể coi đây là hành động tự sát vì nó có liên quan đến quá nhiều người vô tội.
Quang Phong - Skcs.vn (tổng hợp)