Khó khăn chồng chất: Hãng hàng không Malaysia Airlines tuyên bố phá sản
Bóng đen bao trùm cộng với các nguyên nhân về kỹ thuật khiến Malaysia phải tuyên bố phá sản.
Phát biểu với báo giới ngày 1/6, giám đốc điều hành của Malaysia Airlines Christoph Mueller khẳng định “về mặt kỹ thuật, công ty đã phá sản” đổng thời 20.000 bức thư thông báo cắt giảm nhân sự được gửi tới các nhân viên của hãng này.
Qua đó, Hãng hàng không Malaysia Airlies công bố sa thải 2000 nhân sự nhưng họ đều được hưởng mức đền bù hậu hĩnh “Mức đền bù một tháng rưỡi lương cho mỗi năm công tác là mức cao nhất hiện này. Ngoài ra, họ còn được nhận bảo hiểm y tế, các khoản ưu đãi và phụ cấp cho trọn một năm”. Trong số đó chỉ có 14.000 người được mời ký hợp đồng mới nhưng không chắc chắn được tiếp tục làm công việc cũ, còn lại khoảng 6000 người sẽ mất việc.
Nói về nguyên nhân dẫn đến phá sản, CEO người Đức chia sẻ “Chúng tôi về mặt kỹ thuật đã phá sản và kết quả hoạt động bắt đầu đi xuống từ lâu trước khi xảy ra các thảm kịch năm 2014”.
Trong thời gian tới, vị CEO 52 tuổi có kể hoạch giúp hãng hàng không Malaysia “tái khám phá” bản thân bắt đầu từ ngày 1/9, với một hình ảnh nhận diện thương hiệu chưa được tiết lộ, và có thể cả đồng phục mới, nhằm bước ra khỏi bóng đen của năm 2014.
Ông Mueller là người từng giúp vực dậy hãng hàng không Aer Lingus của Ai-len và Sabena của Bỉ, trong các cuộc cải tổ mạnh tay, khiến ông bị gán cho biệt danh “kẻ hủy diệt” do không ngại cắt giảm mạnh nhân sự.
Tháng 3/2014, chiếc MH370 đã biến mất với 239 người trên khoang. 4 tháng sau, chuyến bay MH17 gặp nạn khi bay qua không phận miền Đông Ukraine, làm toàn bộ 298 người tử nạn. Đây chính là thảm kịch khiến Malaysia Airlines vốn đã yếu kém lại tiếp tục thua lỗ rồi dẫn đến phá sản.
Hải Yến - Skcs.vn