Doanh nghiệp vận tải vẫn chưa chịu giảm giá cước
Giá cước vận tải lại chỉ được giảm rất ít với con số không đáng kể, nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa vẫn chây ỳ như muốn chờ giá xăng tăng trở lại.
Tính từ thời điểm giữa năm 2014, giá xăng dầu trong nước đã trải qua hàng chục đợt giảm liên tiếp với tổng mức giảm lên đến 7.769 đồng , đưa xăng về mức hơn 17.000 đồng/lít.
Tuy vậy, giá cước vận tải lại chỉ được giảm rất ít với con số không đáng kể, chỉ vài phần trăm đối với xe taxi, còn nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa vẫn chây ỳ như muốn chờ giá xăng tăng trở lại.
Xăng đã giảm 30% nhưng giá vận tải vẫn dậm chân tại chỗ
Chính việc xăng giảm giá đến 30% trong khi giá vận tải chỉ giảm nhỏ giọt đã gây bức xúc cho người dân. Thậm chí không những giảm, nhiều nơi như Bến xe miền Đông mới đây còn đòi tăng giá vé Tết Nguyên đán Ất Mùi từ 20 – 60%.
Lý do mà các nhà xe đưa ra để lý giải cho hành động “câu giờ” của mình là do vẫn phải chịu nhiều chi phí cùng với việc họ không tăng giá dịch vụ tương xứng với giá xăng dầu trước kia nên giờ khó giảm. Trước tình hình đó, Bộ Tài chính đã phải có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đề nghi tăng cường quản lý giá cước vận tải bằng ô tô.
Tuy vậy, trên thực tế, đó chỉ là một đề nghị bởi quyết định giảm giá hay không vẫn phụ thuộc vào các doanh nghiệp, và có vẻ như sẽ không có nhiều nhà xe “tự giác” giảm giá cho người dân.
Quang Phong - Skcs.vn (tổng hợp)