Chính thức ngưng tìm kiếm thi thể người gặp nạn trên chuyến bay QZ8501
CEO của Air Asia, ông Tony Fernandes, nói với phóng viên trong tuần trước rằng ông hài lòng với kết quả của các hoạt động tìm kiếm.
Các tàu thuyền tham gia vào công tác tìm kiếm sẽ rút khỏi khu vực tìm kiếm vào hôm nay.
AirAsia mất liên lạc với chuyến bay QZ8501 vào ngày 28/12 năm ngoái khi đang trên đường di chuyển từ Surabaya, Indonesia đến Singapore. Có tổng cộng 162 người trên máy bay vào thời điểm đó.
Các nỗ lực tìm kiếm đã giúp thu hồi 106 thi thể nạn nhân, trong khi 56 thi thể khác vẫn chưa được tìm thấy.
Gia đình của những nạn nhân chưa tìm được thi thể rất thất vọng vì quyết định này, nhưng họ cũng hiểu rằng cuộc tìm kiếm không thể kéo dài vô hạn định được.
Frangky Chandra, anh trai của Gani Chandra – một người Indonesia có mặt trên chuyến bay đó và hiện giờ vẫn chưa tìm được xác, cho biết gia đình mình sẽ rất khó để vượt qua chuyện này.
“Chúng tôi sẽ không bao giờ ngừng chờ đợi”, Chandra nói. Anh cũng cho biết rằng “điều quan trọng nhất” là DV1 – đội tìm kiếm chính thức, cho biết họ sẽ giúp anh trong quá trình nhận dạng nếu có thêm thi thể nào đó được tìm thấy.
CEO của Air Asia, ông Tony Fernandes, nói với phóng viên trong tuần trước rằng ông hài lòng với kết quả của các hoạt động tìm kiếm.
Phần thân máy bay cuối cùng đã được trục vớt vào cuối tháng 2.
“Chúng ta đã thành công… Tìm được hơn 50% thi thể đã được coi là một thành công lớn rồi”, ông nói.
Nhưng ông cũng không quên nói thêm rằng việc tìm kiếm không thể “tiếp tục vô hạn định” được.
Phần thân của QZ8501 đã được tìm thấy tại biển Java vào giữa tháng 1 vừa rồi. Phần thân cuối cùng có thể thu hồi được cũng đã được trục vớt vào cuối tháng 2. Đội lặn cho biết những phần thân máy bay khác nằm dưới mặt nước biển mà không trục vớt được không chứa thi thể nào cả.
Các thi thể được tìm thấy cho đến thời điểm hiện tại hầu hết được phát hiện trong và quanh nơi máy bay đâm xuống, trong khi số ít còn lại được tìm thấy cách đó khoảng 1.000km tại đảo Sulawesi, Indonesia. 3 thi thể mới được tìm thấy gần đây vào ngày 14/3.
2 hộp đen của QZ8501 cũng đã được tìm thấy. Những thông tin từ hộp đen cho thấy có nhiều “tiếng thét” cảnh báo, át cả giọng của phi công.
Bộ trưởng giao thông của Indonesia cho biết các dữ liệu radar cho thấy máy bay đã tăng độ cao nhanh bất thường, và các chuyên gia cho rằng điều này có thể đã khiến máy bay chết máy.
QZ8501 được cho là đã cố gắng bay trên một cơn bão. Liên lạc cuối cùng của phi công với mặt đất là một yêu cầu để đổi đường bay do thời tiết xấu.
Theo các nhà điều tra, người điều khiển máy bay khi gặp nạn lúc đó là phi công phụ - người có ít kinh nghiệm hơn.
Quang Phong - Skcs.vn (Theo BBC)