ACV đề xuất tăng phí phí dịch vụ hàng không

11/08/2016 11:48

ACV vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải giải trình cụ thể về đề xuất điều chỉnh tăng phí dịch vụ hàng không.

Đề xuất tăng phí dịch vụ hàng không của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều từ phía các cơ quan truyền thông và các nhà chuyên môn. Các hãng hàng không nội địa cho rằng mức giá, phí khai thác tại các cảng hàng không Việt Nam hiện đang tăng một cách “vô lý”.

Tuy nhiên, theo ACV, việc điều chỉnh chính sách giá dịch vụ hàng không quốc nội về bản chất không phải là tăng giá dẫn đến tăng chi phí đầu vào của các hãng mà mục đích là để tiệm cận với giá thành thực tế mà ACV đang phải gánh chịu. ACV cho biết khoản bù lỗ chi phí cho các hãng hàng không trong nước tác động trực tiếp đã làm giảm doanh thu dịch vụ hàng không của ACV khiến đơn vị không thể có nguồn lợi nhuận ổn định nhằm tích lũy tái đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng.

Văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải của ACV chỉ ra những chính sách giá dịch vụ hàng không giữa các hãng hàng không quốc nội và nước ngoài đang có sự chênh lênh khá lớn. Cụ thể, giá phục vụ hành khách quốc nội tại Việt Nam chỉ bằng 12 – 15% giá phục vụ hành khách quốc tế, trong khi tại các nước trong khu vực, mức giá này chỉ chênh lệch vào khoảng 10% giữa các hãng nội địa và quốc tế. Tương tự, giá hạ cất cánh quốc nội bằng 34% giá hạ cất cánh quốc tế nhưng chi phí đầu tư và khai thác như nhau; giá dịch vụ sân đỗ tàu bay, mức soi chiếu an ninh… cũng có sự chênh lệch đáng kể.

Theo đó chỉ tính riêng năm 2015, sản lượng phục vụ hành khách từ các hãng nội địa của ACV đạt trên 22 triệu hành khách, nhưng chỉ mang lại doanh thu 1.299 tỷ đồng, trong khi với hơn 9,6 triệu khách khai thác qua các hãng quốc tế, ACV thu được 3.914 tỷ đồng, cao hơn 3 lần. Tỷ lệ hạ, cất cánh của các hãng hàng không nội địa mặc dù cao gấp gấp 2,2 lần so với các hãng hàng không quốc tế, nhưng ACV cũng chỉ thu được 383 tỷ đồng, thấp hơn nhiều so với mức doanh thu 940 tỷ đồng từ các hãng hàng không quốc tế.

Hiện ACV đề nghị tăng giá phục vụ hành khách quốc nội từ mức 70.000 đồng/khách lên mức 100.000 đồng/khách từ ngày 1/1/2017, đồng thời bỏ hình thức thuê bao trọn gói sân bay căn cứ (home base) với máy bay trong nước, chuyển sang áp dụng bằng 75% mức giá thu theo giờ trong khung giá dịch vụ sân đậu máy bay. Ngoài ra, ACV cũng sẽ thu thêm phí soi chiếu an ninh với phương tiện, thiết bị vào khu cách ly như xăng dầu, suất ăn hàng không…

Liên quan tới vấn đề này, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết, việc xem xét lại giá thành dịch vụ hàng không là một việc cần thiết. Cục Hàng không sẽ xem xét, thẩm định và xin ý kiến của các đơn vị liên quan trước khi trình phương án lên Bộ Giao thông vận tải.

Tổng hợp

Các tin khác

Thiết kế môi trường cho các công trình xanh, những nỗ lực vì mục tiêu phát triển bền vững

Tiêu chuẩn hóa nền kinh tế tuần hoàn, những nỗ lực góp phần vì mục tiêu phát triển bền vững

Tiêu chuẩn về mua sắm bền vững đóng góp vào các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp quốc

Kinh tế tuần hoàn và vai trò của tiêu chuẩn

Vietnam Airlines bán vé bay nội địa chỉ 199.000 đồng đến 06/03/2020

Chiến lược ngành du lich sau dịch Covid-19

Nguy cơ mất việc hàng loạt trong ngành ô tô Đức

Nguy cơ sa thải việc làm quy mô lớn tại Trung Quốc

Một số nội dung chính của Hiệp định EVFTA và EVIPA

EVFTA và EVIPA: Tạo dựng khuôn khổ hợp tác song phương lâu dài theo hướng đối tác bình đẳng, cùng có lợi