4U9525 gặp nạn vì phi công rời buồng lái?
Nguồn tin của AFP cho biết, âm thanh mà hộp đen ghi nhận cho thấy một người đã đẩy ghế, mở cửa và rời khỏi buồng lái.
Sau khi ra ngoài, viên phi công bên ngoài gõ nhẹ vào cánh cửa ngăn cách buồng lái và khoang hành khách nhưng không thấy phản hồi. Sau đó, anh ta đập mạnh hơn vào cánh cửa nhưng không ai đáp lại. Những âm thanh sau đó cho thấy anh ta đã cố gắng phá cửa.
Điều tra viên này nói thêm: "Chúng tôi không biết tại sao một trong các phi công lại rời buồng lái nhưng chắc chắn rằng từ lúc đó tới cuối hành trình, chỉ còn một phi công điều khiển máy bay và không thể mở cửa".
Nguồn tin từ New York Times và AFP xác nhận đã có 1 trong 2 phi công rời buồng lái
New York Times là tờ báo đầu tiên đăng thông tin gây chấn động này. Sau đó, một nguồn tin của AFP cũng xác nhận việc một trong hai phi công đã rời buồng lái. Tuy nhiên, người này không nói rõ phi công rời buồng lái là cơ trưởng hay phi công hỗ trợ.
Nguồn tin của AFP cho biết, âm thanh mà hộp đen ghi nhận cho thấy một người đã đẩy ghế, mở cửa và rời khỏi buồng lái. Cửa buồng lái đóng lại sau khi anh ta rời đi. Những tiếng gõ cửa dồn dập sau đó cũng lọt vào bộ ghi âm. "Kể từ đó không có thêm cuộc đối thoại nào cho đến khi máy bay rơi".
Theo nguồn tin, hộp đen cũng ghi lại âm thanh của còi báo động về cự ly quá gần với mặt đất trước khi vụ tai nạn xảy ra.
Giới quan sát cho rằng, việc tiết lộ thông tin phi công rời buồng lái càng khiến vụ tai nạn thêm bí ẩn, do dữ liệu từ hộp đen vẫn chưa cung cấp thông tin đáng kể về điều kiện bên trong buồng lái và hoạt động của phi công khi đó.
Hãng hàng không Lufthansa, công ty mẹ của Germanwings, từ chối bình luận về thông tin này. Trước đó, tổng giám đốc của hãng cho biết vụ tai nạn là điều khó lý giải và không thể tưởng tượng, do cả 2 phi công điều khiển chuyến bay đều là “2 phi công kinh nghiệm”.
Quang Phong - Skcs.vn (tổng hợp)