Toyota Mirai: Tương lai của ngành xe hơi?
Mirai không sử dụng nhiêu liệu hóa thạch như dầu hay xăng mà sử dụng pin nhiên liệu hydro, qua đó không thải khí carbon ra môi trường. Người sử dụng Mirai cũng sẽ không phải lo lắng về quãng đường đi được của xe như những gì chủ xe chạy điện thường hay phải bận tâm. Tuy không phải là mẫu xe đầu tiên sử dụng pin nhiên liệu, Mirai vẫn đặc biệt được quan tâm với những cải tiến quan trọng về hiệu năng, độ tiện dụng và khả năng hỗ trợ người lái.
Mirai có nghĩa là “tương lai” trong tiếng Nhật.
Đầu tiên, hãy điểm qua phương thức hoạt động của Mirai. Về cơ bản Mirai chứa 2 bình nhiên liệu đựng khí Hydro nén. Khí Hydro từ đây sẽ chạy qua pin nhiên liệu Hydro, bộ phận này có trách nhiệm thêm khí Oxy vào dòng khí Hydro, qua đó tạo ra 1 phản ứng hóa học sinh năng lượng cho xe hoạt động. Sản phẩm phụ duy nhất của phản ứng này là nước và sẽ được thải ra ngoài qua đường ống phía sau xe.
Về bản chất, thực tế ta có thể coi động cơ của Mirai như 1 máy phát điện, chỉ khác là máy phát điện này sử dụng khí hydro thay vì nhiên liệu thông thường. Trong trường hợp khẩn cấp, thậm chí Mirai có thể cung cấp điện cho nhà bạn trong 1 tuần với chỉ 1 lần sạc.
Mirai 2015 có thể đi được 1 quãng đường dài 300 dặm (xấp xỉ 483km) trước khi phải sạc lại pin và thời gian sạc pin cũng chỉ mất 5 phút. 2 con số trên thực sự khá ấn tượng trong phân khúc xe không khí thải. Mẫu Volkswagen e-Golf 2015 trong cùng phân khúc chỉ đi được 83 dặm và mất đến 4 tiếng để sạc lại đầy pin bằng nguồn điện 240V. Ngay cả mẫu Tesla Model S cao cấp cũng phải mất đến 20 phút sạc ở trạm sạc đặc biệt để đi được quãng đường 200 dặm.
Động cơ điện của Mirai là động cơ mạnh nhất trong phân khúc xe điện, có công suất 153 mã lực và 334Nm mômen xoắn giúp xe tăng tốc từ 0 lên 60 dặm/h chỉ trong khoảng 9s.
Mirai được trang bị động cơ mạnh nhất trong phân khúc xe sử dụng pin nhiên liệu.
Tuy mạnh mẽ và thân thiện với môi trường như vậy nhưng cũng tương tự như những mẫu xe sử dụng pin nhiên liệu khác, Mirai vẫn gặp phải một chướng ngại cố hữu: số lượng trạm bơm Hydro còn quá hạn chế. Nếu Toyota không tính đến việc phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ cho xe chạy pin nhiên liệu, Mirai có thể sẽ sớm “chết yểu” hoặc trong tình trạng thoi thóp như những mẫu xe chạy pin nhiên liệu khác. Hiện tại công ty Nhật Bản này đã bắt đầu cấp vốn xây dựng các trạm bơm hydro tại khu vực California và vùng Đông Bắc nước Mỹ.
Toyota đang bắt tay xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ xe chạy pin nhiên liệu.
Hiện tại, Toyota mới chỉ công bố mức giá của Mirai tại Nhật Bản sẽ rơi vào khoảng 7 triệu yên (gần 1.3 tỷ đồng). Mức giá tại các quốc gia khác chưa được tiết lộ. Mirai sẽ ra mắt thị trường Nhật vào tháng 4/2015, khách hàng có nhu cầu tại châu Âu và Mỹ sẽ phải chờ đến mùa hè.
Quang Phong - Skcs.vn (tổng hợp)