Tăng độ bền cho xe bằng những điều tưởng chừng như đơn giản
hướng dẫn bạn cách bảo quản sao để xe luôn bền, luôn mới.
Học cách lái xe không khó, chỉ sau vài tháng là bạn có thể lái xe nhuần nhuyến. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách bảo quản chiếc xe trị giá rất nhiều tiền của mình nhất là phụ nữ. Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách bảo quản sao để xe luôn bền, luôn mới.
Tìm vị trí đậu xe
Vị trí để xe là một nhân tố rất quan trọng đầu tiên được chúng tôi nhắc tới bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ và độ bền của chiếc xe, thông thường thì gara trong nhà chính là nơi có điều kiện bảo quản tốt nhất. Môi trường trong gara có điều kiện nhiệt độ, độ ẩm ổn định sẽ là nơi thích hợp cho việc để xe. Nếu nhà bạn không có gara và bắt buộc phải để xe ngoài trời, nên cố gắng tìm chỗ nào mát mẻ nhất và phải dùng áo trùm xe phủ ngoài. Nếu có điều kiện thì nên dùng thêm một lớp vải bạt chống mưa và cách nhiệt nữa để đảm bảo điều kiện bảo quản chiếc xe một cách tốt nhất.
Đổ đầy bình nhiên liệu
Đây là một mẹo mà không mấy ai chú ý đến. Thực tế cho thấy, khi bình xăng được đổ đầy sẽ giúp tránh được hiện tượng không khí ẩm lâu ngày có thể xâm nhập vào bình xăng gây ngưng tụ hơi nước bên trong. Điều này sẽ gây nên hiện tượng “nghẹt xăng” và kết quả là chiếc xe của chúng ta sẽ không nổ máy được sau một thời gian dài nằm nghỉ.
Không nên để bình xăng cạn kiệt mởi đổ bởi Theo tạp chí tiêu dùng danh tiếng Consumer Reports (CR), xăng còn đóng vai trò như một chất làm mát cho bơm nhiên liệu. Nếu bình nhiên liệu cạn, bơm xăng sẽ tiếp xúc với không khí và bị nóng lên, rất có hại.
Vặn nắp bình chứa nhiên liệu thật chặt
Cho dù chiếc xe của bạn vẫn còn mới, dù nó được làm kín tốt nhưng hơi xăng vẫn có thể lọt ra ngoài nếu không được vặn chặt một cách cẩn thận. Hơi xăng trong một số trường hợp có thể là một ngòi kích nổ và bình chứa nhiên liệu sẽ là một khối thuốc nổ khổng lồ.
Bạn cần phải vặn thật chặt nắp bình và kiểm tra đường ống để hạn chế hơi xăng lọt ra ngoài. Nếu trong vài tháng không chạy, để tránh việc xăng bị phân hủy, bạn hãy bổ sung chất ổn định vào bình trước khi bơm đầy bình.
Vệ sinh xe sạch sẽ
Không ít người nghĩ rằng khi nào sử dụng thì mới nên vệ sinh, vừa đỡ mất công vừa tiết thời gian, tiền bạc. Tuy nhiên, nếu trên xe có vết ố vàng hay những vết bẩn như phân chim mà không được làm sạch ngay, thành phần hóa học trong đó có thể làm hư hại lớp sơn bên ngoài chiếc xe. Đó là chưa kể sau một thời gian dài, chúng khô lại sẽ rất khó làm sạch.
Vệ sinh xe cũng là cách bạn bảo vệ các đồ da, đồ nỉ trong xe cũng như tạo một môi trường không khí trong sách cho sức khỏe của bạn.
Thay dầu nhớt máy
Hãy bỏ qua bước này nếu bạn chỉ để xe “nghỉ ngơi” trong một hay hai tuần. Nhưng nếu thời gian bảo quản kéo dài từ một tháng trở lên, việc thay mới nhớt máy (dầu động cơ) sẽ là rất cần thiết. Lý do là vì một số hợp chất có hại trong dầu động cơ đã qua sử dụng có thể sẽ làm hỏng động cơ nếu bạn không khởi động máy trong một thời gian dài. Đó là lý do vì sao chúng ta lâu lâu vẫn nên cho xe nổ máy khoảng 30 phút và không nên tiếc tiền thay dầu nhớt mới.
Chú ý đến ắc-quy
Khi ngưng hoạt động lâu, hệ thống ắc-quy trong xe sẽ mất dần khả năng sạc lại. Nếu có thể thì sau 2 tuần không sử dụng, bạn hãy khởi động lại xe để động cơ làm việc trong khoảng 15 phút. Thực hiện công việc này định kỳ sẽ có hai lợi ích: duy trì tuổi thọ của ắc-quy và tăng độ bền cho động cơ cũng như các phần tử khác.
Tuy nhiên vẫn còn có một số lựa chọn khác, đầu tiên là sử dụng bộ sạc duy trì ắc-quy. Thiết bị này sẽ cung cấp điện năng cho ắc-quy theo chu kỳ để tránh trường hợp nó bị phóng hết điện. Nếu dùng cách này thì bạn nên tìm hiểu kỹ càng các thông số của nhà sản xuất cũng như cách sử dụng chúng sao cho hợp lý, tránh trường hợp thiết bị này có thể làm ắc-quy của bạn bị hỏng.
Lựa chọn thứ hai là cách làm hơi “low-Tech” một tí, bạn chỉ cần gở bỏ kết nối cực âm ra là có thể yên tâm điện năng trong bình ắc-quy không bị rò rỉ ra ngoài. Tuy nhiên, các thiết bị điện tử bên trong xe khi mất hết nguồn điện sẽ mất luôn các thông số mà nó ghi nhớ như thời gian, các thiết lập mà bạn đã cài sẳn cũng như các setting trong hệ thống âm thanh mà bạn đã chọn.v.v…
Tránh để lốp bị xẹp
Các bạn thử tưởng tượng, khi bạn dùng tay bẻ cong một vật nào đó, mặt trong sẽ bị ép lại, trong khi mặt ngoài lại bị căng ra, khi nó tới một giới hạn nào đó thì vết nứt sẽ hình thành. Khi áp suất lốp giảm xuống một mức nhất định, trọng lượng xe đè lên lốp sẽ đần dần làm chúng bị nứt, hiện tượng này xảy ra càng nhanh hơn khi lớp cao su đang bị thoái hóa.
Để khắc phục hiện tượng này, các bạn hãy dùng trụ đỡ đặt ở 4 góc và nâng xe lên cao. Do công việc này khá vất vả và tốn nhiều công sức nên chúng ta chỉ thực hiện khi có nhu cầu bảo quản xe trong vài tháng.
Nhả phanh tay nên để thêm vật chặn
Thông thường khi đậu xe, bạn phải sử dụng phanh tay để cố định chiếc xe. Nhưng bạn không nên làm điều đó nếu phải đậu xe trong một thời gian dài ở nơi có độ dốc. Lý do là lực ép từ má phanh lên đĩa phanh diễn ra liên tục trong một thời gian dài sẽ làm cho khu vực này lõm lại, dẫn đến việc bề mặt đĩa sẽ trở nên gồ ghề, hệ thống phanh sau này sẽ hoạt động không ổn định. Trong tình huống xe phải đậu ở bề mặt nghiêng, bạn hãy sử dụng vài khúc gỗ chặn các bánh xe lại, thế là xong.
Chú ý đến cần gạt nước mưa
Bên dưới cần gạt nước mưa có một lớp cao su, khi lớp cao su này để lâu trong thời gian dài, nó sẽ bị biến chất, dẫn đến bị chảy và dính chặt lên kính. Khi sử dụng lại xe thì lúc đó bạn cũng phải đi thay luôn những chiếc cần gạt này. Do đó, để đảm bảo thì bạn hãy tháo chiếc lưỡi cao su bên dưới các cần gạt nước mưa ra và đem cất nó tại nơi khô ráo và thoáng mát.
Tuy nhiên, vẫn còn có một cách khác thủ công hơn. Các bạn có thể dùng một tấm màng Plastic dẻo (dùng để bọc thực phẩm) quấn chặt lên các cần gạt nước mưa và để tránh sự tiếp xúc của chúng lên bề mặt kính. Các bạn có thể áp dụng cách này nếu không biết cách gỡ lớp cao su trên lưỡi gạt ra.a
Suckhoecuocsong.com.vn