Mối lo ngại mới của các nhà xuất bản mang tên Apple News
Ứng dụng này giúp Apple kiểm soát các nguồn tin, nó được dự đoán sẽ tạo ra một xu hướng đọc báo mới và thay đổi hoàn toàn cách chúng ta đọc tin tức.
Tất cả những người sở hữu iPhone, iPad từ mùa thu năm nay sẽ được cài đặt một ứng dụng mặc định của Apple mang tên News. Ứng dụng này giúp Apple kiểm soát các nguồn tin, nó được dự đoán sẽ tạo ra một xu hướng đọc báo mới và thay đổi hoàn toàn cách chúng ta đọc tin tức.
News là một ứng dụng trình bày các tin tức đã được tuyển chọn từ nhiều nguồn khác nhau trên giao diện riêng do Apple thiết kế. Trước đây độc giả thường truy cập tin tức bằng nhiều nguồn khác nhau như facebook, Twitter và qua công cụ tìm kiếm của Google. Những nền tảng này thường đăng lại tin tức dưới dạng chia sẻ liên kết, nghĩa là khi một người dùng Facebook nhấn vào link một tin tức nào đó thì họ sẽ được chuyển thẳng đến website nguồn để đọc mẫu tin đó một cách đầy đủ.
Nhưng Apple làm việc theo một cách khác hoàn toàn bởi họ muốn giữ người dùng ở lại lâu hơn với ứng dụng của mình và cách làm này khiến các nhà xuất bản thực sự lo ngại.
Khi bạn mở Apple News, bạn chỉ có thể đọc tin tức trong phạm vi của ứng dụng (không thể chuyển đến nguồn của bài viết). Ví dụ, bạn mở một tin tức có nguồn gốc từ các trang tin như New York Times hay CNN thì bạn sẽ chỉ có thể đọc bài viết này trong khuôn khổ Apple News chứ không thể chuyển đến hai trang trên như các nền tảng khác thường làm.
Apple giải thích họ không phải đang cố gắng gây khó khăn cho sự phát triển của các nhà xuất bản mà chỉ cố gắng làm cho người dùng của mình truy cập tin tức một cách nhanh chóng và thuận tiện hơn theo cách mà các nội dung này hòa hợp với nền tảng của họ.
Apple cũng đã xoa dịu tình hình khi cho biết các nhà xuất bản có thể giữ 100% tiền lợi nhuận quảng cáo từ tin tức của họ khi xuất bản trên Apple News. Thế nhưng, từ iOS 9, Apple cũng cho phép người dùng iPhone, iPad chặn các quảng cáo trên trình duyệt Safari. Điều này có thể là bất lợi với các nhà xuất bản nếu người dùng truy cập ứng dụng bằng Safari vì hầu hết doanh thu của họ đến từ quảng cáo.
Một điều đáng lo ngại nữa đối với các nhà xuất bản đó là trong email thông báo, Apple nói rằng các nhà xuất bản cần chủ động lựa chọn nếu không đồng ý với các điều khoản mà công ty đưa ra. Nói cách khác, Apple coi như bạn mặc định đồng ý nếu không trả lời email với họ và nói là "không đồng ý".
Skcs.vn (Theo Genk)