Hiểu về thước lái và cách căn chỉnh thước lái chuẩn
Hiểu về các thông số cơ bản cho việc chỉnh góc đặt bánh xe
Phải cân chỉnh thước lái xe ô tô vì sao?
Bánh xe là bộ phận nên được chăm sóc định kỳ giống như động cơ xe, dù vậy mọi người thường ít khi quan tâm đến chi tiết này. Một trong những hoạt động chăm sóc bánh xe thường thấy là cân chỉnh thước lái/góc đặt bánh xe.
Thông thường việc chạy xe trong thời gian dài sẽ dẫn tới vấn đề mòn cơ học tự nhiên của hệ thống lái (rô tuyn lái, rô tuyn đứng, càng A, giảm xóc, lò xo...), dẫn đến việc góc bánh xe bị sai so với tiêu chuẩn của nhà sản xuất.. Nói cách khác, về lâu về dài, khi bánh xe không chuyển động cùng 1 hướng thì lốp xe mòn không đều, vô lăng dễ bị vẹo khi xe chạy thẳng, người lái luôn phải ép lực vào vô-lăng dẫn đến việc tốn xăng hơn và mất an toàn. Trong nhiều trường hợp, bạn có thể thấy xe bị “nhão” tay lái hoặc cảm giác không nhạy, chính là hậu quả của việc không căn chỉnh bánh trong thời gian dài. Trường hợp xấu nhất, xe có thể bị trượt và mất lái mà không rõ nguyên do. Do vậy việc chỉnh lại thước lái là vô cùng quan trọng
Hiểu về các thông số cơ bản cho việc chỉnh góc đặt bánh xe.
Góc Camber (góc nghiêng của mặt phẳng bánh xe so với phương thẳng đứng): thường được đặt cho các bánh xe phía trước, đôi khi cũng được đặt cho các bánh phía sau. Nếu góc Camber của bánh xe phía sau vượt quá giới hạn cho phép có thể khiến cho các chi tiết bị uốn cong nhanh chóng.
Góc Caster (góc nghiêng của trục giảm xóc so với phương thẳng đứng): là một góc khác giữa trục quay của hệ thống treo và phương thẳng đứng. Góc Caster được đặt cho các bánh xe dẫn hướng để ổn định trạng thái chuyển động thẳng của xe và trả lái sau khi chuyển hướng.
Góc Toe in (độ chụm/loe của bánh xe): là góc quan trọng nhằm làm giảm mài mòn cho lốp và duy trì trạng thái chuyển động của xe. Tùy thuộc vào đặc điểm riêng của hệ thống treo, mà ta điều chỉnh hệ thống lái để đặt được góc Toe là chụm vào hay mở ra. Góc chụm vào quá lớn dẫn đến mài mòn lốp, góc chum ra lớn sẽ vấn đề cho ổn định của xe.
King pin (độ nghiêng của trụ lái), Thrust Angle (góc lệch giữa trục trung tâm của xe và trục chuyển động của cầu) về đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất quá trình đó gọi là phương pháp căn chỉnh góc đặt cả 4 bánh xe hay “Total Wheel Alignment”.
Thông thường, chi phí cân chỉnh thước lái/góc đặt bánh xe tại Việt Nam rơi vào khoảng 500-800 ngàn đồng/bánh, tùy vào mức độ can thiệp thông số. Nhìn chung, hầu hết các xe chỉ cần cân chỉnh độ chụm, chỉ xe có khung gầm rời mới cần can thiệp 2 thông số còn lại.
Đường xấu và không phẳng cũng là nguyên nhân khiến bánh xe có xu hướng bị mòn không đều dẫn đến bánh xe có hình côn (mắt thường không nhìn thấy được). Chỉ cần chênh nhau 1mm về chu vi giữa bên phải và bên trái, thì khi xe lăn bánh chục mét hoặc 100 m thì độ vít là đáng kể.
Góc đặt bánh xe công việc điều chỉnh lại các góc đặt bánh xe thường không được chú ý đến trong khi bảo dưỡng. Nhưng nếu bạn quan tâm đến công việc này nhiều hơn (1 lần/năm) sẽ làm tăng tuổi thọ của lốp và sự an toàn cho chiếc xe của bạn. Sau thời gian sử dụng, các liên kết của hệ thống treo, lái bị mài mòn, bị dơ khiến cho các góc đặt bánh xe không còn đúng nữa. Do đó, chỉ nên điều chỉnh lại các góc đặt bánh xe khi chắc chắn rằng bạn đã khắc mục được hiện tượng dơ nói trên.
Phải cân chỉnh thước lái xe ô tô vì sao?
Suckhoecuocsong.com.vn