Cao tốc eHighway: Cao tốc sạc điện đầu tiên dành cho xe tải tại Đức
Đức mở đường cao tốc sạc điện đầu tiên trên thế giới dành cho các xe tải hỗn hợp
Nước Đức là nước đầu tiên trên thế giới đi tiên phong trong việc mở đường cao tốc sạc điện đầu tiên có tên là “eHighway” vào đầu tháng 5. Các xe tải chạy trên đoạn đường này (các xe tải “hỗn hợp” (hybrid) – vừa chạy điện vừa chạy dầu diesel) có thể sạc pin ngay khi đang di chuyển.
Đây là dự án có tên Elisa (viết tắt của “sáng kiến dùng điện cải tiến hệ thống vận tải hạng nặng trên Autobahn” trong tiếng Đức) do Bộ Môi trường nước này tài trợ, cùng sự góp sức của gã khổng lồ thiết bị điện Siemens.
Mục tiêu của dự án này là xây dựng một hệ thống đường vận tải hạng nặng kết nối các thành phố với các cảng biển, sử dụng xe tải hỗn hợp kết hợp với eHighway. Hệ thống này phải vừa giúp bảo vệ môi trường, vừa tiết kiệm chi phí cho các công ty vận tải.
Đức là quốc gia Tây Âu nổi tiếng với hệ thống đường cao tốc liên bang Autobahn lừng danh thế giới, nơi xe cộ chạy phần lớn không bị giới hạn tốc độ. Do vậy đường cao tốc sạc điện (eHighway) đầu tiên này sẽ được thử nghiệm trên một đoạn Autobahn dài khoảng 10km gần thành phố Frankfurt, bang Hesse nước Đức là chuyện hoàn toàn khả thi ở một quốc gia có cơ sở hạ tầng phát triển cao như Đức.
Tất nhiên, để tiết kiệm được khoản tiền này, chính quyền cho tới nay đã tiêu tốn 14 triệu Euro cho dự án thử nghiệm này, dự kiến kéo dài tới năm 2022. Ngoài ra, họ sẽ tốn thêm 70 triệu Euro nữa để hai hãng Scania và Volkswagen sản xuất xe tải hỗn hợp. Với công nghệ nàymột chiếc xe container 40 tấn tiết kiệm được 22.000 đôla trên quãng đường 100.000 km, chỉ số khí thải bằng 0 -Theo hãng Siemens.
Các thông số của eHighway do Siemens xây lắp. Ấn tượng nhất là chỉ số khí thải bằng 0 (Ảnh: Siemens)
Về mặt kỹ thuật, người ta sẽ xây dựng một hệ thống cáp cố định kéo dài 10 km mang dòng điện 670 vôn. Muốn sạc điện, các xe tải hỗn hợp (có cấu tạo đặc biệt) sẽ vươn gậy dẫn điện lên kết nối với hệ thống cáp này. Hệ thống sẽ sạc điện cho pin và xe sẽ chuyển sang chạy ở chế độ điện. Khi hết đoạn đường eHighway, chúng sẽ tự động chuyển về chế độ bình thường. Trong trường hợp tài xế di chuyển xe qua trái qua phải, kết nối với hệ thống cáp điện cũng sẽ không bị ngắt.
Một hạn chế nhỏ là các xe chỉ được chạy ở tốc độ 90 km/h. Và các hãng vận tải sẽ chịu một chút thiệt hại khi thời gian di chuyển có thể tăng lên.
Khoản đầu tư cho con đường cao tốc này của chính phủ hiện thực hóa những cam kết bảo vệ môi trường của người Đức, và theo một nghiên cứu của bộ giao thông nước này, 80% số xe tải của Đức có thể sớm trở thành xe điện.
Suckhoecuocsong.vn/TH