Các yếu tố làm tăng độ bền cho lốp xe
Các yếu tố để tăng thêm độ bền cho lốp xe
Các yếu tố ảnh hưởng đến độ bền của lốp xe
Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng, chăm sóc lốp xe và tuân thủ đúng các khuyến cáo của nhà sản xuất sẽ là những yếu tố tăng độ bền cho lốp xe cũng như đảm bảo an toàn cho những người trên xe.
Thói quen lái xe là yếu tố đầu tiên ảnh hưởng đến độ bền của lốp xe
Thói quen lái xe có ảnh hưởng đến tuổi thọ của lốp xe là chuyện không có gì đáng ngạc nhiên. Đừng chạy nhanh quá. Tốc độ cao sẽ sinh nhiệt trên lốp xe, làm nó mau mòn và giảm tuổi thọ. Tránh cua gấp ở các đoạn cong hay góc đường, khởi động phóng xe nhanh rồi dừng gấp kiểu vồ vập. Đừng nên chạy trên cạnh mép đường hay trên lề, ổ gà hay các vật cản trên đường.
Bơm để đảm bảo áp suất lốp xe
Bơm hơi đúng chuẩn là điều quan trọng nhất trong việc chăm sóc bánh lốp. Áp suất lốp phù hợp giúp tiết kiệm nhiên liệu trong quá trình chạy xe. Một bộ lốp non sẽ khiến hông lốp lún xuống. Từ đó, kéo theo tình trạng gai trên mặt lốp và cả hông lốp cũng bị mòn. Ngoài ra, lốp non cũng làm tăng lực cản và nhiệt độ, khiến lốp bị mòn nhanh hơn hoặc thậm chí gây nổ lốp.
Lưu ý rằng áp suất hơi được ghi ở mặt bên ngoài lốp chỉ là áp suất làm việc tối đa, nó không nhất thiết là áp suất mà xe của bạn cần đạt tới. Hãy áp dụng áp suất được khuyến nghị bởi nhà sản xuất xe hơi của bạn. Bạn có thể tham khảo áp suất này trong Sổ tay Hướng dẫn Sử dụng xe, hoặc được ghi trên hộc cửa xe bên phía tài xế hoặc trong cốp đựng giấy tờ.
Áp suất lốp cao cũng khiến giảm tuổi thọ của lốp. Những chiếc lốp được bơm quá căng sẽ khiến lốp bị mòn ở giữa mặt lốp trong khi hai bên mặt lốp vẫn ở tình trạng khá tốt. Điều này cũng làm tăng tốc độ ăn mòn ở phần giữa mặt lốp và giảm tuổi thọ của lốp.
Hoán đổi các lốp xe
Hoán đổi định kỳ và đúng cách các lốp xe thúc đẩy sự mòn đều cho các lốp xe và tăng tối đa hiệu quả sử dụng. Các loại lốp xe bốn mùa cần hoán đổi theo kiểu
“X cải biên” (chéo-cải biên), nghĩa là chỉ các bánh xe đưa lên trục chủ động mới được đổi qua bên kia của hông xe, hai bánh còn lại chỉ đổi từ trục chủ động qua trước quay tự do, và vẫn giữ nguyên phía của mình. Phương pháp hoán đổi này giúp các mặt gai lốp xe mòn đều và đồng bộ trên cả 4 bánh. Riêng đối với lốp xe có thiết kế “định hướng”. Trường hợp này tất cả các lốp xe được hoán đổi từ trước đi thẳng ra sau và ngược lại, nghĩa là vẫn giữ nguyên vị trí mỗi bên.
Đối với xe hai cầu, nên hoán đổi chéo cả 4 lốp xe trên 2 trục trước và sau.
Bạn nên tham khảo Sổ tay hướng dẫn sử dụng xe để biết cách hoán đổi thích hợp được nhà sản xuất khuyến nghị. Nếu không có chỉ định rõ thời hạn thì nói chung nên hoán đổi sau mỗi 10.000 -12.000 km. Đối với xe hai cầu thì có thể hoán đổi sau mỗi 6.000 -7.000 km.
Lần hoán đổi đầu tiên là quan trọng nhất, và nhớ bơm đúng áp suất theo chỉ dẫn của nhà sản xuất sau mỗi lần hoán đổi lốp xe.
Cần chỉnh cân bằng cho các lốp xe
Hệ thống bánh lốp cân bằng là rất thiết yếu để việc điều khiển xe được nhẹ nhàng mà lại nâng cao tuổi thọ lốp lâu dài. Bánh lốp không cân bằng khiến xe rung giật, làm người lái xe mệt mỏi, lốp xe mau hỏng và giàn nhún chóng hao mòn. Lốp xe phải được chỉnh cân bằng khi lần đầu ráp vào mâm hoặc ráp lại sau khi sửa chữa.
Lốp xe cần phải được cân chỉnh lại ngay nếu thấy có hiện tượng rung giật hay “đảo xe”. Tình trạng rung giật ngoài nguyên nhân mất thẳng hàng cũng có thể do các vấn đề cơ khí tiềm ẩn.
Cân chỉnh thước lái
Sử dụng thước lái để kiểm tra lốp có bị mòn nhanh và bất thường hay không? Nếu có, phải nhanh chóng kiểm tra góc đặt bánh xe.
Việc cân chỉnh thước lái bảo vệ lốp trước khỏi nguy cơ mòn nhanh bất thường, giúp người lái khi di chuyển với tốc độ cao, phải xử lý các tình huống bất ngờ đạt được những hiệu quả tốt hơn.
Canh thẳng hàng
Xe được coi đạt yêu cầu canh thẳng hàng khi mọi thành phần của hệ thống nhún và lái đều hoàn hảo, các bánh xe và mâm thẳng hàng và chính trục. Canh thẳng hệ thống bánh xe là yếu tố cần thiết để các lốp xe mòn đều và điều khiển chính xác. Việc lốp xe bánh trước hoặc sau mòn không đều, hay hiện tượng bất thường trong điều khiển lái (chẳng hạn, xe bị đảo qua một bên) tất cả đều có thể là dấu hiệu của việc bánh xe mất thẳng hàng
Nhiều đời xe hiện nay được trang bị hệ thống nhún sau có thể điều chỉnh canh lốp thẳng hàng. bạn có thể cần canh thẳng đầu trước hoặc canh thẳng 4-bánh, tuỳ theo trường hợp biểu hiện của các sai lệch.
Chi phí cân chỉnh thẳng hàng là không đáng kể so với lợi ích do việc tăng tuổi thọ hữu dụng của lốp xe, hiệu năng nâng cao và sự dễ dàng thoải mái trong điều khiển vận hành . Hồng Cường luôn sẵn lòng đón tiếp và phục vụ bạn
Thay van lốp
Van lốp luôn đậy chặt nắp van và thay van mới khi thay lốp để giúp duy trì sự kín khí, giữ cho áp suất lốp không bị giảm, duy trì được tuổi thọ của lốp.
Sửa chữa lốp ngay khi có sự cố
Khi phát hiện tình trạng hỏng hóc liên quan đến bánh xe, lốp xe, sau khi thay lốp dự trữ để di chuyển tạm thời, cần nhanh chóng liên lạc với các cửa hàng, trung tâm lốp chuyên nghiệp, có chất lượng để được những chẩn đoán đúng về tình trạng của lốp, phương pháp sửa chữa đúng, khắc phục hư hỏng hoặc thay mới nếu bắt buộc.
Các yếu tố ảnh hưởng đến độ bền của lốp xe
Suckhoecuocsong.com.vn tổng hơp.