400.000 người Mỹ chết mỗi năm do ăn uống không khoa học

13/03/2017 10:29

hơn 400.000 ca tử vong mỗi năm ở Mỹ do chế thói quen ăn uống không điều độ

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: AFP)

Thói quen ăn uống không điều độ là nguyên nhân gây ra hơn 400.000 ca tử vong mỗi năm ở Mỹ do bệnh tim mạch và các bệnh lý liên quan. Đây là kết luận của các nhà khoa học Mỹ đưa ra trong công trình nghiên cứu công bố ngày 9/3.

Tại cuộc họp của Hiệp hội Tim mạch Mỹ diễn ra ở thành phố Portland, bang Oregon, các nhà khoa học cảnh báo người Mỹ đang ăn thực phẩm chứa quá nhiều muối, chất béo và đường, trong khi lại ăn quá ít trái cây, rau củ và ngũ cốc.

Các chuyên gia khuyến cáo mọi người nên thực hiện chế độ ăn nhiều trái cây, rau củ, đậu, hạt, sữa ít hàm lượng chất béo, cá và gia cầm, đồng thời nói "không" hoặc hạn chế các thực phẩm có hại cho sức khỏe như thịt đỏ được chế biến sẵn, các thức uống chứa nhiều đường, và các chất béo chuyển hóa và bão hòa.

Chất béo chuyển hóa chủ yếu có trong bơ thực vật, bánh quy, bánh kem và các loại thực phẩm chế biến sẵn. Ngoài ra, thói quen hút thuốc lá, bệnh béo phì, chế độ ăn kiêng và lười tập thể dục cùng các yếu tố di truyền có thể góp phần làm tăng nguy cơ phát triển của bệnh tim.

Tham chiếu với tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch ở Mỹ trong năm 2015, các nhà khoa học nhận thấy chế độ ăn uống không khoa học là một trong những "thủ phạm" dẫn tới hơn 222.000 ca tử vong ở nam giới và 193.000 ca tử vong ở nữ giới.

Ông Ashkan Afshin, Quyền Trợ lý giáo sư về Sức khỏe toàn cầu thuộc Đại học Washington, đồng thời là trưởng nhóm nghiên cứu trên, cho biết thói quen ăn ít các thực phẩm bổ dưỡng như rau củ, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt..., cùng với việc dùng nhiều thức ăn với thành phần có hại cho sức khỏe như muối, các chất béo chuyển hóa, là nguyên nhân chính dẫn đến các ca tử vong do bệnh tim mạch ở Mỹ.

Theo ông Afshin, gần 50% số bệnh nhân tử vong do bệnh tim mạch ở Mỹ có thể được cứu sống nếu họ thay đổi chế độ ăn.

Để đưa ra kết luận trên, các nhà khoa học đã tiến hành phân tích dữ liệu được thu thập từ những năm 90 của thế kỷ trước từ nhiều nguồn, trong đó có công trình Khảo sát dinh dưỡng và sức khỏe quốc gia Mỹ và Tổ chức Lương Nông Liên hợp quốc (FAO).

Hàng năm, Mỹ có trên 600.000 người tử vong do các bệnh về tim mạch, chiếm 1/4 số ca tử vong ở Mỹ./.

Suckhoecuocsong.com.vn. ( Theo Vietnam+)

Các tin khác

Cách cân bằng hệ vi sinh đường ruột do hút thuốc lá

Rối loạn hệ vi sinh đường ruột do hút thuốc lá

Cân bằng hệ vi sinh đường ruột giúp giảm nguy cơ xơ vữa động mạch

Hệ vi sinh đường ruột mất cân bằng ảnh hưởng tới sức khỏe tim mạch ra sao

Tiếp xúc hóa chất gây hại cho hệ vi sinh vật đường ruột như thế nào?

Các loại thực phẩm không tốt cho lợi khuẩn, hệ vi sinh đường ruột

Những thực phẩm tốt nhất cho hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh

Bí quyết tăng cường lợi khuẩn cho hệ vi sinh vật đường ruột

Những loại đồ uống không tốt cho hệ vi sinh vật đường ruột

Bổ sung quá nhiều lợi khuẩn ảnh hưởng tới hệ vi sinh đường ruột như nào?