10 điều giúp ô tô bền hơn
Xe của bạn có thể gặp phải những sự cố nghiêm trọng nếu không được bảo dưỡng đúng cách.
Giải pháp cho việc này rất đơn giản: hãy lên một lịch bảo dưỡng xe cụ thể và luôn giữ xe trong tình trạng tốt nhất. Trong bài viết này chúng tôi sẽ tổng hợp cho các bạn 10 điều tuy nhỏ nhưng nên được nhớ và thực hiện để giúp xe bền hơn.
Đỗ xe trong bóng râm
Nội thất cũng là một phần đặc biệt quan trọng của ô tô. Tia cực tím trong ánh sáng mặt trời có thể gây hư hại nội thất xe và bạn sẽ phải tiêu tốn không ít tiền để giải quyết vấn đề này. Vậy nên hãy cố gắng đỗ xe trong bóng râm nếu có thể hoặc mang theo một tấm bạt xe.
Thay bugi
Với “cường độ lao động” gần 2 triệu lần cho 1.000 km, thường thì bạn nên thay bugi sau mỗi 48.000km đi được. Tuy vậy nếu bugi của bạn vẫn tốt (không bị ám đen hoặc bị cặn bám vào) thì bạn cũng chưa cần thiết phải thay và cũng chỉ nên thay từng bugi một.
Bạn nên thay bugi sau mỗi 48.000km đi được.
Thay dầu và bộ lọc khí
Dầu xe có tác dụng bôi trơn và làm mát các bộ phận bên trong động cơ. Thêm vào đó chúng cũng giúp thu thập bụi bẩn sinh ra trong quá trình đốt nhiên liệu, do đó ta cần thay dầu thường xuyên. Trong khi đó một bộ lọc khí bẩn sẽ làm giảm công suất xe và khiến xe ăn xăng hơn.
Đảm bảo lốp xe hoạt động tốt
Lốp xe cũng là một bộ phận cần nhận được sự quan tâm thường xuyên. Lốp quá non hoặc quá căng đều sẽ dẫn đến việc lãng phí công suất xe dẫn đến việc tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Hãy tham khảo hướng dẫn của nhà sản xuất để nắm rõ cách điều chỉnh áp suất lốp và bơm lốp căng thế nào là vừa. Thêm vào đó, hãy đảo lốp xe khi xe đi được 8.000 đến 10.000 km hoặc tốt nhất là nên đảo lốp sau mỗi lần thay dầu.Việc làm đơn giản này sẽ giúp kéo dài “cuộc sống” của ta-lông lốp.
Ổ khóa
Đừng móc quá nhiều khóa vào chùm chìa khóa xe bởi làm vậy sẽ dẫn đến việc ổ khóa nhanh hỏng và thậm chí còn rơi ra. Chi phí để thay ổ khóa mới cũng khá tốn kém, vậy nên hãy cố gắng tránh điều đó.
Chất chống đông/làm mát
Hãy luôn đảm bảo cho xe mình có một lượng chất chống đông/làm mát hợp lý. Thêm vào đó hãy lựa chọn chất làm mát có chất lượng tốt, nếu không chúng sẽ dần dần ăn mòn động cơ của bạn.
Kiểm tra cần gạt mưa thường xuyên
Thường xuyên kiểm tra để đảm bảo rằng cần gạt mưa vẫn hoạt động tốt hoặc cần thay thế.
Ở một quốc gia có khí hậu ẩm và mưa nhiều như Việt Nam, thường thì ta sẽ phải thay cần gạt mưa trong khoảng 6 tháng đến một năm. Thường xuyên kiểm tra để đảm bảo rằng cần gạt vẫn hoạt động tốt hoặc cần thay thế.
Thay dây curoa cam
Ta nên thay dây curoa cam mỗi 50.000 dặm đi được (~80.000km). Tiếp tục sử dụng xe khi dây curoa đã bị đứt có thể khiến động cơ hỏng hoàn toàn, vậy nên việc kiểm tra bộ phận này phải được thực hiện thường xuyên.
Không chạm tay vào bóng đèn pha khi thay
Hầu hết cái loại bóng đèn pha hiện nay là đèn halogen có một lớp phủ đặc biệt bên ngoài. Cầm bóng đèn lên bằng tay là bạn đã để lại một lượng nhỏ dầu và mỡ trên đó. Khi bóng đèn hoạt động, những điểm bị dầu mỡ dính lên sẽ nóng lên nhanh hơn dẫn đến bóng đèn bị vỡ. Hãy nhớ đeo găng tay hoặc chỉ cầm vào phần đế kim loại của bóng đèn nếu bạn có ý định thay nó.
Dán phim cách nhiệt cho xe
Với thời tiết nắng nóng như ở Việt Nam thì đây là việc thiết yếu phải làm. Giá cả phim tùy thuộc vào loại phim và thương hiệu, dao động trong khoảng từ 4-10 triệu tùy xe.
Quang Phong - Skcs.vn (tổng hợp)